เนื่องด้วยการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเดินขบวนรถจักรไอน้ำเที่ยวพิเศษวันปิยะมหาราช ในวันที่ 23 ตุลาคม 2557 ซึ่งผมเคยตั้งใจไว้ว่าจะต้องหาโอกาสไปนั่งรถไฟขบวนพิเศษนี้ให้ได้ และเมื่อเห็นข่าวการเปิดเดินรถในวันปิยะมหาราช ในช่วงนั้น ผมมีภารกิจต้องอยู่กรุงเทพฯ พอดี จึงไม่ยอมพลาดโอกาส รีบยกหูโทรไปที่ 1690 เพื่อขอสำรองที่นั่งครับ
แต่ปรากฎว่าหลังจากที่โทรไปสอบถามสายด่วน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกลับมาว่าที่นั่งเต็มหมดทั้งสิบโบกี้แล้วทั้งที่เพื่งเปิดจองวันนี้วันแรก ( อะไรจะไวขนาดนั้น ซึ่งผมเข้าใจว่าน่าจะมีการบล็อกที่นั่งให้ทัวร์ก่อนซึ่งผิดหวังนิดๆ ) แต่อย่างไรแล้วจะไม่ละความพยายาม ตั้งใจจะโทรไปสอบถามตลอด เผื่อมีการเพิ่มโบกี้หรือมีการคืนตั๋ว หรือไม่งั้น เช้าวันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งตั้งใจไปหัวลำโพงอยู่แล้ว จะลองไปสอบถามเผื่อโชคดีมีใครคืนตั๋ว จะขอเสียบแทนครับ แต่หลังจากที่โทรศัพท์สอบถามตลอด กลับได้รับคำตอบเดิม คือ เต็มตลอดครับ
เมื่อตั้งใจแล้วอย่าหมดหวัง สิ่งที่ใฝ่ฝันจะเป็นจริงได้เสมอ ( อัยย๊ะ !! ) หลังจากที่ใช้ความพยายามสอบถามสายด่วนการรถไฟเกือบทุกวัน แต่ได้รับคำตอบว่าเต็มตลอด หลังจากที่ผมเดินทางขึ้นมากรุงเทพ ด้วยขบวนรถเร็วที่ 174 นครศรีธรรมราช – กรุงเทพ ( สู่เมืองบางกอก กับขบวนรถเร็วที่ 174 ) เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 เมื่อมาถึงสถานีรถไฟกรุงเทพ ผมจึงลงจากขบวน 174 และตัดสินใจวัดดวง เดินไปสอบถามเจ้าหน้าที่ที่หัวลำโพงอีกครั้ง และแล้ว สวรรค์มีตา ฟ้าเป็นใจ ในที่สุด ผมก็ได้เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร ขบวนพิเศษรถจักรไอน้ำ กรุงเทพ - อยุธยา - กรุงเทพ ในวันที่ 23 ตุลาคม นี้ สมใจ
เมื่อได้ตั๋วมาแล้ว เช้าตรู่วันที่ 23 ตุลาคม 2557 ผมและ ผบ. เดินทางออกจากปากเกร็ดประมาณตีห้าเศษครับ
เหตุที่ไปตั้งแต่เช้าทั้งที่ขบวนกำหนดออกจากสถานีกรุงเทพเวลา 8.00 น. ก็เพื่อไปถ่ายรูปขบวนรถจักรไอน้ำภายในสถานีกรุงเทพแบบโล่งๆครับ เพราะหากไปสายๆหน่อย ทั้งช่างภาพ ทั้งผู้โดยสาร จะยืนกันเต็มหน้ารถหัวรถจักรไอน้ำเลยครับ
ในวันนี้ ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา จอดเทียบชานชลาที่ 5 ครับ
สำหรับวันนี้ผมได้ที่นั่งภายในตู้โดยสารคันที่ 9
เมื่อไปถึงสถานีรถไฟกรุงเทพเรียบร้อยแล้ว ทำการลงทะเบียนและรับของที่ระลึกจากการรถไฟก่อนครับ
ของที่ระลึกสำหรับผู้โดยสารขบวนรถจักรไอน้ำทุกคนครับ
เนื่องจากผมเดินทางไปถึงหัวลำโพงประมาณ 6 โมงเช้านิดๆ คนยังไม่เยอะอย่างที่คิดไว้ จึงสามารถหามุมดีๆ ถ่ายรูปขบวนรถพิเศษนี้ ได้เต็มทั้งขบวนครับ
ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา กำลังเติมน้ำพอดีครับ
เมื่อคนยังน้อยๆแบบนี้ จึงสามารถถ่ายรูปกับหัวรถจักรแบบได้เต็มๆครับ
นักท่องเที่ยงยังไม่มา เลยถ่ายรูปขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา แบบเต็มขบวนเพิ่มอีกสักหน่อยครับ
ไม่นานมีการให้สัญญาณนกหวีดเตือนว่าจะมีรถจักรเข้ามาในชานชาลาที่ 6 ผมเลยเดินไปอยู่ในที่ปลอดภัยครับ สักพักก็มีหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า ALSTHOM หมายเลข 4304 เดินตัวเปล่าเข้ามาในชานชาลา ที่ 6 เลยขอจับถ่ายคู่กันสักภาพครับ
หลังจากที่หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า ALSTHOM หมายเลข 4304 เดินตัวเปล่าเข้ามาในชานชาลาที่ 6 ก็ถอยไปต่อกับตู้โดยสารเพื่อทำขบวนรถระยะใกล้ต่อไปครับ
ผมนานๆจะเข้ากล้องกับเขา ก็ขอถ่ายสักหน่อย เพราะหัวรถจักรไอน้ำนี้ จะเห็นได้เฉพาะในวันพิเศษเท่านั้นครับ
เสียดายครับ ที่วันนั้น ฟ้ามีเมฆครึ้มฝนตั้งแต่เช้า ภาพที่ออกมาเลยดูสีหม่นๆไปสักนิดครับ
ระหว่างรอเวลา เลยถ่ายขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา หลายๆมุมครับ
เปลี่ยนเป็นมุมด้านหน้า กับนางแบบนายแบบบ้าง
มันสุดยอดนายหัวเห้อ อิอิ
ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา จากมุมขนานรางครับ
จากนั้นไม่นานครับ ทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งช่างภาพ และผู้โดยสารขบวนอื่นๆ ก็เริ่มทยอยมาถ่ายรูปกับหัวรถจักรไอน้ำกันแน่นไปหมดครับ
ซึ่งในตอนนี้ การถ่ายขบวนรถแบบโล่งๆไม่มีทางถ่ายได้เลยครับ
เดินกลับเข้าไปภายในสถานี เพื่อเตรียมตัวขึ้นประจำที่นั่ง มาเจอทีมน้องๆ พีอาร์ ที่จะคอยต้อนรับและดูแลผู้โดยสารตลอดการเดินทางในวันนี้ครับ
เมื่อใกล้ถึงกำหนดเวลาขบวนรถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ออกเดินทาง จะเห็นว่าในชานชาลาที่ 5 คนแน่นเต็มชานชลาเลยครับ
เมื่อถึงเวลา 8.00 น. หลังเคารพธงชาติเรียบร้อย ทางสถานีกรุงเทพ ก็ให้สัญญาณไฟเขียว ปล่อยขบวนรถพิเศษรถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา สู่สถานีอยุธยาครับ
กลุ่มไอน้ำจากหัวรถจักร ขณะเคลื่อนขบวนออกจากสถานีกรุงเทพ
นอกจากนักท่องเที่ยวแล้ว โอกาสพิเศษแบบนี้ จะพบช่างภาพทั้งมืออาชีพและสมัครเล่นเยอะมากครับ
ขบวนรถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา เคลื่อนขบวนออกจากสถานีกรุงเทพ
สมาชิกที่ร่วมเดินทางไปกับขบวนรถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา บางส่วนในวันนั้น
ว่าที่แฟนพันธ์แท้รถไฟไทยรุ่นเยาว์ คุณแม่ของน้องเล่าว่าน้องเค้าเป็นคนที่ชอบรถไฟมากๆครับ ทุกวันหยุดจะต้องพาไปนั่งรถไฟสายใกล้ๆทุกครั้ง
ไม่นานนัก ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ก็เดินทางมาถึงชุมทางบางซื่อครับ
หลังจากขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา หยุดรับผู้ร่วมทริปที่สถานีรถไฟชุมทางบางชื่อเรียบร้อย ก็ออกจากสถานีชุมทางบางซื่อ สู่สถานีรถไฟต่อไปครับ
ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ทิ้งโค้งซ้ายออกจากสถานีชุมทางบางซื่อครับ
ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา เข้าเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
นานนนนนน นาน จะมีรูปผมอมยิ้มสักที
ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา มาถึงสถานีรถไฟบางประอิน ผู้โดยสารบางส่วนลงสถานีนี้ เพื่อเที่ยวชมพระราชวังบางประอินครับ
นานๆจะออกสื่อ เพราะกลัวจะตกเป็นข่าวGossip แต่โอกาสพิเศษแบบนี้ จัดให้เขาหน่อย
อีกรูป
ระหว่างทาง ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา สวนกับขบวนรถระยะสั้น แต่ไม่แน่ชัดว่าเป็นขบวนใดครับ
ขบวนรถที่วิ่งสวนกับขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา นั้น ลากจูงทำขบวนโดยหัวรถจักร ดีเซลไฟฟ้า Alsthom (AHK) หมายเลข 4208 สีเดิมครับ
ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา เคลื่อนตัวไปเรื่อยๆมุ่งสูจุดหมายปลายทางต่อไป
ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ทิ้งโค้งซ้ายเบาๆ
หลังจากทิ้งโค้งซ้ายแล้ว จากนั้นขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ทิ้งโค้งขวาเบาๆ อีกครั้ง
ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ทิ้งโค้งขวาเบาๆ บริเวณสะพานดำ ก่อนเข้าสู่เขตสถานีรถไฟอยุธยา จุดปลายของขบวนนี้ครับ
ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา กำลังลอดผ่านสะพานดำ เข้าสู่สถานีรถไฟอยุธยา
ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ถึงสถานีรถไฟอยุธยา เวลาประมาณ 11.05 นาฬิกครับ
เมื่อขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา มาถึงสถานีรถไฟอยุธยาแล้ว ระหว่างรอให้ผู้โดยสารลงจากรถ นักท่องเที่ยวและผู้สนใจต่างเดินมาถ่ายรูปกับหัวรถจักรไอน้ำ โดยเฉพาะเด็กๆ มารุมยังกับงานวันเด็กเลยครับ
เมื่อขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา จอดให้ผู้โดยสารลงเรียบร้อย ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา เคลื่อนออกจากสถานีอยุธยา เพื่อนำตู้โดยสารไปจอดทิ้งไว้ในรางด้านซ้ายสุด ไกลจากสถานีประมาณ 500 เมตร เพื่อไม่ให้กีดขวางการเดินรถขบวนอื่นที่จะผ่านสถานีรถไฟอยุธยาครับ
ถ่ายต่อเนื่องหลายรูปสักหน่อยครับ
เมื่อนำตู้โดยสารทั้ง 10 คันไปจอดทิ้งไว้ในรางหลีกไกลจากสถานีเรียบร้อย หัวรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 จึงทำการถอดหัวออกจากตู้โดยสาร จากนั้นวิ่งตัวเปล่า กลับมาสถานีอยุธยา เพื่อจอด รอเวลาทำขบวนกลับกรุงเทพในช่วงเย็นต่อไปครับ
หลังจากหัวรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 วิ่งตัวเปล่าสลับรางไปมาจนเข้าจอดในรางเฉพาะและดับเครื่องเรียบร้อยแล้ว ทั้งเด็กๆและผู้ใหญ่ ก็เข้ารุมถ่ายรูปคู่กับหัวรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850อย่างคึกคัก ส่วนผมและผบ. จึงออกจากสถานีรถไฟอยุธยาเพื่อไปเดินเที่ยวชมวัดต่างๆในเมืองอยุธยา ต่อไปครับ
ติดตามเรื่องราวต่อได้ที่ "เดินเที่ยวชมวัดอยุธยา ตอนที่ 1" ขอบคุณครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น