วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

นั่งรถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา

ประมวลภาพบรรยากาศการนั่งรถไฟขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา โดยหัวรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 ( ขาไป ) เนื่องในวันปิยะมหาราช เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2557 


เนื่องด้วยการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเดินขบวนรถจักรไอน้ำเที่ยวพิเศษวันปิยะมหาราช ในวันที่ 23 ตุลาคม 2557 ซึ่งผมเคยตั้งใจไว้ว่าจะต้องหาโอกาสไปนั่งรถไฟขบวนพิเศษนี้ให้ได้ และเมื่อเห็นข่าวการเปิดเดินรถในวันปิยะมหาราช ในช่วงนั้น ผมมีภารกิจต้องอยู่กรุงเทพฯ พอดี จึงไม่ยอมพลาดโอกาส รีบยกหูโทรไปที่ 1690 เพื่อขอสำรองที่นั่งครับ


แต่ปรากฎว่าหลังจากที่โทรไปสอบถามสายด่วน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกลับมาว่าที่นั่งเต็มหมดทั้งสิบโบกี้แล้วทั้งที่เพื่งเปิดจองวันนี้วันแรก ( อะไรจะไวขนาดนั้น ซึ่งผมเข้าใจว่าน่าจะมีการบล็อกที่นั่งให้ทัวร์ก่อนซึ่งผิดหวังนิดๆ ) แต่อย่างไรแล้วจะไม่ละความพยายาม ตั้งใจจะโทรไปสอบถามตลอด เผื่อมีการเพิ่มโบกี้หรือมีการคืนตั๋ว หรือไม่งั้น เช้าวันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งตั้งใจไปหัวลำโพงอยู่แล้ว จะลองไปสอบถามเผื่อโชคดีมีใครคืนตั๋ว จะขอเสียบแทนครับ แต่หลังจากที่โทรศัพท์สอบถามตลอด กลับได้รับคำตอบเดิม คือ เต็มตลอดครับ

เมื่อตั้งใจแล้วอย่าหมดหวัง สิ่งที่ใฝ่ฝันจะเป็นจริงได้เสมอ ( อัยย๊ะ !! ) หลังจากที่ใช้ความพยายามสอบถามสายด่วนการรถไฟเกือบทุกวัน แต่ได้รับคำตอบว่าเต็มตลอด หลังจากที่ผมเดินทางขึ้นมากรุงเทพ ด้วยขบวนรถเร็วที่ 174 นครศรีธรรมราช – กรุงเทพ ( สู่เมืองบางกอก กับขบวนรถเร็วที่ 174 ) เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 เมื่อมาถึงสถานีรถไฟกรุงเทพ ผมจึงลงจากขบวน 174 และตัดสินใจวัดดวง เดินไปสอบถามเจ้าหน้าที่ที่หัวลำโพงอีกครั้ง และแล้ว สวรรค์มีตา ฟ้าเป็นใจ ในที่สุด ผมก็ได้เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร ขบวนพิเศษรถจักรไอน้ำ กรุงเทพ - อยุธยา - กรุงเทพ ในวันที่ 23 ตุลาคม นี้ สมใจ



เมื่อได้ตั๋วมาแล้ว เช้าตรู่วันที่ 23 ตุลาคม 2557 ผมและ ผบ. เดินทางออกจากปากเกร็ดประมาณตีห้าเศษครับ



เหตุที่ไปตั้งแต่เช้าทั้งที่ขบวนกำหนดออกจากสถานีกรุงเทพเวลา 8.00 น. ก็เพื่อไปถ่ายรูปขบวนรถจักรไอน้ำภายในสถานีกรุงเทพแบบโล่งๆครับ เพราะหากไปสายๆหน่อย ทั้งช่างภาพ ทั้งผู้โดยสาร จะยืนกันเต็มหน้ารถหัวรถจักรไอน้ำเลยครับ



ในวันนี้ ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา จอดเทียบชานชลาที่ 5 ครับ



สำหรับวันนี้ผมได้ที่นั่งภายในตู้โดยสารคันที่ 9



เมื่อไปถึงสถานีรถไฟกรุงเทพเรียบร้อยแล้ว ทำการลงทะเบียนและรับของที่ระลึกจากการรถไฟก่อนครับ



ของที่ระลึกสำหรับผู้โดยสารขบวนรถจักรไอน้ำทุกคนครับ



เนื่องจากผมเดินทางไปถึงหัวลำโพงประมาณ 6 โมงเช้านิดๆ คนยังไม่เยอะอย่างที่คิดไว้ จึงสามารถหามุมดีๆ ถ่ายรูปขบวนรถพิเศษนี้ ได้เต็มทั้งขบวนครับ



ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา กำลังเติมน้ำพอดีครับ



เมื่อคนยังน้อยๆแบบนี้ จึงสามารถถ่ายรูปกับหัวรถจักรแบบได้เต็มๆครับ





นักท่องเที่ยงยังไม่มา เลยถ่ายรูปขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา แบบเต็มขบวนเพิ่มอีกสักหน่อยครับ




ไม่นานมีการให้สัญญาณนกหวีดเตือนว่าจะมีรถจักรเข้ามาในชานชาลาที่ 6 ผมเลยเดินไปอยู่ในที่ปลอดภัยครับ สักพักก็มีหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า ALSTHOM หมายเลข 4304 เดินตัวเปล่าเข้ามาในชานชาลา ที่ 6 เลยขอจับถ่ายคู่กันสักภาพครับ



หลังจากที่หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า ALSTHOM หมายเลข 4304 เดินตัวเปล่าเข้ามาในชานชาลาที่ 6 ก็ถอยไปต่อกับตู้โดยสารเพื่อทำขบวนรถระยะใกล้ต่อไปครับ



ผมนานๆจะเข้ากล้องกับเขา ก็ขอถ่ายสักหน่อย เพราะหัวรถจักรไอน้ำนี้ จะเห็นได้เฉพาะในวันพิเศษเท่านั้นครับ



เสียดายครับ ที่วันนั้น ฟ้ามีเมฆครึ้มฝนตั้งแต่เช้า ภาพที่ออกมาเลยดูสีหม่นๆไปสักนิดครับ



ระหว่างรอเวลา เลยถ่ายขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา หลายๆมุมครับ








เปลี่ยนเป็นมุมด้านหน้า กับนางแบบนายแบบบ้าง




มันสุดยอดนายหัวเห้อ อิอิ



ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา จากมุมขนานรางครับ





จากนั้นไม่นานครับ ทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งช่างภาพ และผู้โดยสารขบวนอื่นๆ ก็เริ่มทยอยมาถ่ายรูปกับหัวรถจักรไอน้ำกันแน่นไปหมดครับ



ซึ่งในตอนนี้ การถ่ายขบวนรถแบบโล่งๆไม่มีทางถ่ายได้เลยครับ



ครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นก็สนใจพอสมควรครับ




เดินกลับเข้าไปภายในสถานี เพื่อเตรียมตัวขึ้นประจำที่นั่ง มาเจอทีมน้องๆ พีอาร์ ที่จะคอยต้อนรับและดูแลผู้โดยสารตลอดการเดินทางในวันนี้ครับ


เมื่อใกล้ถึงกำหนดเวลาขบวนรถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ออกเดินทาง จะเห็นว่าในชานชาลาที่ 5 คนแน่นเต็มชานชลาเลยครับ



เมื่อถึงเวลา 8.00 น. หลังเคารพธงชาติเรียบร้อย ทางสถานีกรุงเทพ ก็ให้สัญญาณไฟเขียว ปล่อยขบวนรถพิเศษรถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา สู่สถานีอยุธยาครับ



กลุ่มไอน้ำจากหัวรถจักร ขณะเคลื่อนขบวนออกจากสถานีกรุงเทพ




นอกจากนักท่องเที่ยวแล้ว โอกาสพิเศษแบบนี้ จะพบช่างภาพทั้งมืออาชีพและสมัครเล่นเยอะมากครับ


ขบวนรถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา เคลื่อนขบวนออกจากสถานีกรุงเทพ



สมาชิกที่ร่วมเดินทางไปกับขบวนรถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา บางส่วนในวันนั้น



ว่าที่แฟนพันธ์แท้รถไฟไทยรุ่นเยาว์ คุณแม่ของน้องเล่าว่าน้องเค้าเป็นคนที่ชอบรถไฟมากๆครับ ทุกวันหยุดจะต้องพาไปนั่งรถไฟสายใกล้ๆทุกครั้ง




ไม่นานนัก ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ก็เดินทางมาถึงชุมทางบางซื่อครับ



หลังจากขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา หยุดรับผู้ร่วมทริปที่สถานีรถไฟชุมทางบางชื่อเรียบร้อย ก็ออกจากสถานีชุมทางบางซื่อ สู่สถานีรถไฟต่อไปครับ




ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ทิ้งโค้งซ้ายออกจากสถานีชุมทางบางซื่อครับ



ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา เข้าเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา



นานนนนนน นาน จะมีรูปผมอมยิ้มสักที



ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา มาถึงสถานีรถไฟบางประอิน ผู้โดยสารบางส่วนลงสถานีนี้ เพื่อเที่ยวชมพระราชวังบางประอินครับ







นานๆจะออกสื่อ เพราะกลัวจะตกเป็นข่าวGossip แต่โอกาสพิเศษแบบนี้ จัดให้เขาหน่อย 



อีกรูป



ระหว่างทาง ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา สวนกับขบวนรถระยะสั้น แต่ไม่แน่ชัดว่าเป็นขบวนใดครับ



ขบวนรถที่วิ่งสวนกับขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา นั้น ลากจูงทำขบวนโดยหัวรถจักร ดีเซลไฟฟ้า Alsthom (AHK) หมายเลข 4208 สีเดิมครับ



ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา เคลื่อนตัวไปเรื่อยๆมุ่งสูจุดหมายปลายทางต่อไป



ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ทิ้งโค้งซ้ายเบาๆ


หลังจากทิ้งโค้งซ้ายแล้ว จากนั้นขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ทิ้งโค้งขวาเบาๆ อีกครั้ง





ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ทิ้งโค้งขวาเบาๆ บริเวณสะพานดำ ก่อนเข้าสู่เขตสถานีรถไฟอยุธยา จุดปลายของขบวนนี้ครับ






ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา กำลังลอดผ่านสะพานดำ เข้าสู่สถานีรถไฟอยุธยา







ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา ถึงสถานีรถไฟอยุธยา เวลาประมาณ 11.05 นาฬิกครับ



เมื่อขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา มาถึงสถานีรถไฟอยุธยาแล้ว ระหว่างรอให้ผู้โดยสารลงจากรถ นักท่องเที่ยวและผู้สนใจต่างเดินมาถ่ายรูปกับหัวรถจักรไอน้ำ โดยเฉพาะเด็กๆ มารุมยังกับงานวันเด็กเลยครับ






เมื่อขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา จอดให้ผู้โดยสารลงเรียบร้อย ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา เคลื่อนออกจากสถานีอยุธยา เพื่อนำตู้โดยสารไปจอดทิ้งไว้ในรางด้านซ้ายสุด ไกลจากสถานีประมาณ 500 เมตร เพื่อไม่ให้กีดขวางการเดินรถขบวนอื่นที่จะผ่านสถานีรถไฟอยุธยาครับ


ถ่ายต่อเนื่องหลายรูปสักหน่อยครับ












เมื่อนำตู้โดยสารทั้ง 10 คันไปจอดทิ้งไว้ในรางหลีกไกลจากสถานีเรียบร้อย หัวรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 จึงทำการถอดหัวออกจากตู้โดยสาร จากนั้นวิ่งตัวเปล่า กลับมาสถานีอยุธยา เพื่อจอด รอเวลาทำขบวนกลับกรุงเทพในช่วงเย็นต่อไปครับ
















หลังจากหัวรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 วิ่งตัวเปล่าสลับรางไปมาจนเข้าจอดในรางเฉพาะและดับเครื่องเรียบร้อยแล้ว ทั้งเด็กๆและผู้ใหญ่ ก็เข้ารุมถ่ายรูปคู่กับหัวรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850อย่างคึกคัก ส่วนผมและผบ. จึงออกจากสถานีรถไฟอยุธยาเพื่อไปเดินเที่ยวชมวัดต่างๆในเมืองอยุธยา ต่อไปครับ

ติดตามเรื่องราวต่อได้ที่ "เดินเที่ยวชมวัดอยุธยา ตอนที่ 1" ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น