วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

นั่งรถจักรไอน้ำที่ 902 อยุธยา - กรุงเทพ

ประมวลภาพบรรยากาศการนั่งรถไฟขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 902 อยุธยา - กรุงเทพ โดยหัวรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 ( ขากลับ )เนื่องในวันปิยะมหาราช เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2557

ความเดิมก่อนหน้านี้ เนื่องด้วยการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเดินขบวนรถจักรไอน้ำเที่ยวพิเศษวันปิยะมหาราช ในวันที่ 23 ตุลาคม 2557 ซึ่งผมเคยตั้งใจไว้ว่าจะต้องหาโอกาสไปนั่งรถไฟขบวนพิเศษนี้ให้ได้ และเมื่อเห็นข่าวการเปิดเดินรถในวันปิยะมหาราช ในช่วงนั้น ผมมีภารกิจต้องอยู่กรุงเทพฯ พอดี จึงไม่ยอมพลาดโอกาสนี้ครับ

ภาพบรรยากาศก่อนหน้านี้ ติดตามได้ที่
- นั่งรถจักรไอน้ำที่ 901 กรุงเทพ - อยุธยา
- เดินเที่ยวชมวัดอยุธยา ตอนที่ 1
- เดินเที่ยวชมวัดอยุธยา ตอนที่ 2

หลังจากเดินเที่ยวชมวัดในอยุธยาเรียบร้อย ผม กับ ผ.บ. ก็เดินทางมาถึงสถานีรถไฟอยุธยาประมาณบ่ายสามโมงเย็นนิดๆ ครับ

ตั้งแต่ลงจากรถไฟในช่วงเช้าก็เดินทางไปชมวัดทันที เลยยังไม่ได้ทานข้าวเที่ยงเลยครับ เมื่อไปถึงสถานีรถไฟอยุธยาจึงหิว แต่ไม่รู้จะกินอะไรดี เลยเลือกก๋วยเตี๋ยวไก่หน้าสถานีง่ายๆ สบายๆดีกว่าครับ

แรกๆคิดว่าคงไม่เท่าไหร่ แต่พอได้ชิมรสชาติใช้ได้เลย เอ๊ะ หรือว่าเราหิว 555

หลังจากอิ่มท้องเรียบร้อย ก็เดินกลับไปยังสถานีรถไฟอยุธยา จึงยังพอมีเวลาเดินเล่นถ่ายนู้นถ่ายนี้บริเวณสถานีอีกระยะหนึ่งครับ

รถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 ยังคงจอดอยู่รางหลีก รอเวลากลับ เลยขอถ่ายรูปเพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

จอดมาทั้งวันยังคงมีช่างภาพ ทยอยมาถ่ายรูปอยู่ตลอดครับ

แต่คนน้อยกว่าตอนมาถึงในช่วงเช้า เลยขอถ่ายเพิ่มอีกสักนิดครับ

ภายในหัวรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 ครับ

มาตรวัดเยอะเยอะไปหมด

ขอขับเองได้ไหม

สถานีรถไฟอยุธยาเป็นสถานีที่ใหญ่พอสมควรครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมีขบวนรถไฟสายเหนือและสายอีสานวิ่งมาให้ถ่ายมากมาย ไม่เหมือนสายใต้ ที่มีให้ถ่ายไม่กี่ขบวนเท่านั้น ดังนั้น ระหว่างรอเวลากลับ เลยถือโอกาสถ่ายขบวนรถไฟเพื่อฆ่าเวลาไปด้วยครับ

อีกขบวนที่เข้าสู่สถานีรถไฟอยุธยา ขาขึ้นครับ

จากนั้นก็มาถ่ายรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 ที่ยังคงจอดอยู่รางหลีก รอเวลากลับเพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ประมาณสี่โมงเย็นเศษ นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยกลับมาที่สถานีรถไฟอยุธยา และกลับมาถ่ายรูปกับรถจักรไอน้ำแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 ที่ยังคงจอดอยู่รางหลีก

อีกขบวนที่เข้าสู่สถานีรถไฟอยุธยาครับ

จากนั้นบ่ายสี่โมงเศษ หัวรถจักรไอน้ำ แปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 ก็เคลื่อนตัวออกจากสถานีอยุธยา เพื่อไปต่อพ่วงตู้โดยสารซึ่งจอดทิ้งไว้นอกสถานี และแปลงร่างเป็นขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 902 อยุธยา - กรุงเทพ จากนั้นค่อยๆเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ เข้ามาในชานชลาที่หนึ่ง เพื่อรับผู้โดยสารและเดินทางกลับกรุเทพ เวลา 16.30 นาฬิกาต่อไปครับ

และแล้วขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 902 อยุธยา - กรุงเทพ ก็ได้เวลาเดินทางกลับกรุงเทพมหานครต่อไป

บรรยากาศริมทางรถไฟขากลับครับ

มาถึงสถานีหลักสี่ประมาณทุ่มเศษ ผมลงที่สถานีนี้เพราะสามารถต่อรถไปปากเกร็ดได้สะดวกกว่าครับ

ไม่มีอะไรที่จะบรรรยาย นอกจากอยากบอกว่ามีความสุขกับการเดินทางในวันนี้มากๆครับ

เมื่อขบวนรถจักรไอน้ำที่ 902 อยุธยา - กรุงเทพ มาถึงสถานีหลักสี่แล้ว ผมจึงนั่งเท็กซี่ต่อมายังปากเกร็ดเข้าที่พัก แต่ด้วยความหิวและความเหน็ดเหนื่อยจากการเที่ยวทั้งวัน พี่ชายซึ่งไม่ได้ไปร่วมทริปด้วย จึงพาไปหาอะไรกินกันก่อนสักเล็กน้อยที่ "ร้านไก่ย่างโคราช" ริมถนนชัยพฤกษ์ ติดตามได้ที่ "ปิดทริปรถจักรไอน้ำ ที่ร้านไก่ย่างโคราช" เป็นอันจบทริปนั่งรถไฟ ขบวนรถพิเศษ รถจักรไอน้ำที่ 901/902 กรุงเทพ - อยุธยา - กรุงเทพ อย่างเป็นทางการ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมครับ