วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โดดงานไปนั่งรถไฟเล่น ตอนที่ 2

บันทึกการเดินทางด้วยรถไฟ วันที่ 3 ธันวาคม 2557 สุราษฏร์ธานี – พัทลุง – สุราษฏร์ธานี

ช่วงที่ 2 สถานีรถไฟบ้านส้อง – สถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง

จาก ช่วงที่ 1 สถานีรถไฟสุราษฏร์ธานี – สถานีรถไฟบ้านส้อง  เดินทางกันต่อครับ

“สถานีรถไฟบ้านส้อง” ตั้งอยู่ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นสถานีรถไฟชั้น 1 ของทางรถไฟสายใต้ พิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 692 ของทางรถไฟสายใต้ครับ






เมื่อขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ไปถึงสถานีรถไฟบ้านส้อง ก็ถูกจับหลีกเข้ารางที่ 2 เพื่อหลีกทางให้ขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช เข้าสู่ชานชลาที่ 1 เพื่อจอดรับส่งผู้โดยสาร และเดินทางสู่นครศรีธรรมราชต่อไป ซึ่งในวันนั้นรออยู่ประมาณ 10 นาที ขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช ก็เข้าสู่ชานชลาที่ 1 ครับ




ถ่ายภาพแบบต่อเนื่องขณะที่ขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช เข้าสู่ชานชลาที่ 1 ครับ








หลังจากขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช เข้าสู่ชานชลาที่ 1 จอดรับส่งผู้โดยสารเป็นที่เรียบร้อย นายสถานีก็ให้สัญญาณปล่อยขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช เดินทางสู่นครศรีธรรมราชต่อไป





หลังจากขบวนรถด่วนที่ 85 กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช เคลื่อนตัวออกจากสถานีรถไฟบ้านส้องประมาณ ๕ นาที ทางนายสถานีก็ให้สัญญาณปล่อยขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ออกเดินทางสู่สถานีต่อไป






ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่รางประธาน







ออกจากสถานีรถไฟบ้านส้องไม่นาน ท้องเริ่มหิวแล้วครับ เลยหาอะไรเพิ่มพลังก่อน ซึ่งการนั่งรถไฟเที่ยวแบบนี้ พลาดไม่ได้ที่จะต้องเป็นข้าวเหนียวไก่ทอด ที่แม่ค้านำขึ้นมาขายบนรถไฟเท่านั้น





ตอนถ่ายภาพนี้เป็นเวลาแปดโมงเช้า แต่ดูจากแดดแล้ว วันนี้อากาศน่าจะร้อนพอสมควรครับ




ออกจาก “สถานีรถไฟบ้านส้อง” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 13 ได้แก่ “สถานีรถไฟบ้านพรุกระแชง” ครับ





“สถานีรถไฟบ้านพรุกระแชง” ตั้งอยู่ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นสถานีรถไฟชั้น 4 ของทางรถไฟสายใต้ พิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 699.78 ของทางรถไฟสายใต้ และเป็นสถานีรถไฟสุดท้ายของจังหวัดสุราษฏร์ธานีครับ





โดยหลังจากจอดรับส่งผู้โดยสารที่ “สถานีรถไฟบ้านพรุกระแชง” เป็นที่เรียบร้อย ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 14 ได้แก่ “สถานีรถไฟห้วยปริก” ครับ




“สถานีรถไฟห้วยปริก” ตั้งอยู่บนทางหลวง 4224 ตำบลห้วยปริก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานีรถไฟชั้น 4 ของทางรถไฟสายใต้ พิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 704.61 ของทางรถไฟสายใต้ครับ




“สถานีรถไฟห้วยปริก” เป็นอีกสถานีหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ช่วงทางโค้งของทางรถไฟสายใต้ โดยหลังจากจอดรับส่งผู้โดยสารที่ “สถานีรถไฟห้วยปริก” เป็นที่เรียบร้อย ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เคลื่อนขบวนสู่สถานีต่อไปครับ




ออกจากสถานีห้วยปริกมาสักระยะ ทางรถไฟลัดเลาะไปตามแนวเขา





ออกจาก “สถานีรถไฟห้วยปริก” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 15 ได้แก่ “สถานีรถไฟกระเบียด” ครับ




“สถานีรถไฟกระเบียด” ตั้งอยู่ตำบลกะเบียด อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานีรถไฟชั้น 3 ของทางรถไฟสายใต้





“สถานีรถไฟกระเบียด” พิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 709.87 ของทางรถไฟสายใต้ครับ โดยหลังจากจอดรับส่งผู้โดยสารที่ “สถานีรถไฟกระเบียด” เป็นที่เรียบร้อย ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เคลื่อนขบวนสู่สถานีต่อไปครับ




แนวเทือกเขาหลวง จังหวัดนครศรีธรรมราช





ออกจาก “สถานีรถไฟกระเบียด” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 16 ได้แก่ “สถานีรถไฟทานพอ” โดย “สถานีรถไฟทานพอ” ตั้งอยู่บ้านทานพอ หมู่ที่ 3 ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานีรถไฟชั้น 2 ของทางรถไฟสายใต้ พิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 716.66 ของทางรถไฟสายใต้ครับ





“สถานีรถไฟทานพอ” เคยถูกกลุ่มบุคคลเผาทำลายเป็นเหตุให้ตัวสถานีไหม้ทั้งหลังเมื่อปี พ.ศ. 2524 ทำให้ทรัพย์สินเสียหายทั้งหมด ต่อมาการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ทดแทน โดยหลังจากจอดรับส่งผู้โดยสารที่ “สถานีรถไฟทานพอ” เป็นที่เรียบร้อย ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เคลื่อนขบวนสู่สถานีต่อไป




ระหว่างการเดินทาง ผมจะทำการตรวจสอบกับระบบติดตามรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย http://tts.railway.co.th/srttts/view ว่าขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ที่ผมโดยสารมานั้น เสียเวลาหรือไม่อย่างไร เพราะหากปรากฏว่าขบวนนี้เสียเวลา และน่าจะไปถึงสถานีรถไฟพัทลุงช้ากว่ากำหนด และช้ากว่าที่ขบวนรถท้องถิ่นที่ 448 สุไหงโกลก - สุราษฏร์ธานี จะมาถึงสถานีพัทลุงเวลา 13.00 นาฬิกาแล้ว แผนที่วางไว้ทั้งหมดจะต้องยกเลิก และต้องลงที่สถานีก่อนหน้า เพื่อรอขึ้นขบวนรถท้องถิ่นที่ 448 สุไหงโกลก - สุราษฏร์ธานี เพื่อกลับสุราษฏร์ธานีต่อไปครับ แต่ดูจากเวลาแล้ว ขบวนนี้ล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 30 นาที เมื่อคำนวณเวลาแล้วยังพอไปถึงปลายทางได้ ไม่ตกรถแน่นอนครับ





เมื่อขบวนรถออกจาก “สถานีรถไฟทานพอ” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 17 ได้แก่ “สถานีรถไฟฉวาง” ครับ




“สถานีรถไฟฉวาง” ตั้งอยู่ถนนชลประเวศ ตำบลฉวาง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานีรถไฟชั้น 2 ของทางรถไฟสายใต้






“สถานีรถไฟฉวาง” มีพิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 722.41 ของทางรถไฟสายใต้




และสถานีนี้ ก็เป็นอีกสถานีหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ช่วงทางโค้งของทางรถไฟสายใต้ เช่นเดียวกับสถานีรถไฟห้วยปริกครับ






โดยหลังจากจอดรับส่งผู้โดยสารที่ “สถานีรถไฟฉวาง” เป็นที่เรียบร้อย ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เคลื่อนขบวนสู่สถานีต่อไปครับ





เมื่อขบวนรถออกจาก “สถานีรถไฟฉวาง” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 18 ได้แก่ “สถานีรถไฟคลองจันดี” ครับ




สถานีรถไฟคลองจันดี ตั้งอยู่บนทางหลวง 4195 อยู่ในเขตเทศบาลตำบลจันดี อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานีรถไฟชั้น 1 ของทางรถไฟสายใต้ พิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 727.95 ของทางรถไฟสายใต้ และสถานีนี้ ก็เป็นอีกสถานีหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ช่วงทางโค้งของทางรถไฟสายใต้ เช่นเดียวกับสถานีรถไฟห้วยปริก และสถานีรถไฟฉวางด้วยครับ





สถานีนี้เป็นสถานีสำคัญเพราะ เป็นจุดลงรถสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการไป อำเภอลานสกา อำเภอพิปูน อำเภอช้างกลางและอำเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ไม่ได้ขึ้นรถขบวนที่เข้าตัวจังหวัดนครศรีธรรมราช และถ้าลงสถานีนี้ สามารถไปที่ท่องเที่ยวสำคัญ คือ ตลาดน้ำจันดี วัดธาตุน้อย (อยู่ในเขตอำเภอช้างกลาง) โดยข้ามคลองจันดีไป 1 กิโลเมตร อ่างเก็บน้ำคลองดินแดง อ่างเก็บน้ำคลองกะทูน และ ภูเขาพระ ครับ





โดยหลังจากจอดรับส่งผู้โดยสารที่ “สถานีรถไฟคลองจันดี” เป็นที่เรียบร้อย ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เคลื่อนขบวนสู่สถานีต่อไปครับ



ออกจากสถานีรถไฟคลองจันดีประมาณ 1 กิโลเมตร ขบวนรถไฟจะผ่านวัดธาตุน้อย หรือวัดพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ โดยจะอยู่ด้านขวามือของรถไฟครับ




บรรยากาศสองข้างทางรางรถไฟ






เมื่อขบวนรถออกจาก “สถานีรถไฟคลองจันดี” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 19 ได้แก่ “สถานีรถไฟหลักช้าง” ครับ




“สถานีรถไฟหลักช้าง” ตั้งอยู่บนทางหลวง 4019 ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานีรถไฟชั้น 4 ของทางรถไฟสายใต้ พิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 734.71 ของทางรถไฟสายใต้ครับ




เมื่อขบวนรถออกจาก “สถานีรถไฟหลักช้าง” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 20 ได้แก่ “ที่หยุดรถคลองกุย” ครับ




“ที่หยุดรถคลองกุย” ตั้งอยู่บ้านคลองกุย หมู่ 8 ตำบลช้างกลาง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นที่หยุดรถของทางรถไฟสายใต้ พิกัดที่ตั้งกิโลเมตรที่ 738.98 ของทางรถไฟสายใต้ครับ




เมื่อขบวนรถออกจาก “สถานีรถไฟหลักช้าง” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 21 ได้แก่ “สถานีรถไฟนาบอน” ครับ




“สถานีรถไฟนาบอน” ตั้งอยู่บนถนนเทศบาล 7 ตำบลนาบอน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานีรถไฟระดับ 3 ของทางรถไฟสายใต้ พิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 743.01 ของทางรถไฟสายใต้ครับ




โดยหลังจากจอดรับส่งผู้โดยสารที่ “สถานีรถไฟนาบอน” เป็นที่เรียบร้อย ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เคลื่อนขบวนสู่สถานีต่อไปครับ




เมื่อขบวนรถออกจาก “สถานีรถไฟนาบอน” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 22 ได้แก่ “สถานีรถไฟคลองจัง” โดย “สถานีรถไฟคลองจัง” ตั้งอยู่บ้านคลองจัง หมู่ที่ 4 ตำบลนาบอน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานีรถไฟระดับ 3 ของทางรถไฟสายใต้ พิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 747.03 ของทางรถไฟสายใต้ครับ




โดยหลังจากจอดรับส่งผู้โดยสารที่ “สถานีรถไฟคลองจัง” เป็นที่เรียบร้อย ขบวนรถรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เคลื่อนขบวนสู่สถานีต่อไปครับ




เมื่อขบวนรถออกจาก “สถานีรถไฟคลองจัง” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 23 ได้แก่ “ที่หยุดรถบ้านเกาะปริง” ครับ




“ที่หยุดรถไฟบ้านเกาะปริง” ตั้งอยู่อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นที่หยุดรถของทางรถไฟสายใต้ พิกัดตั้งอยู่กิโลเมตรที่ 751.03 ของทางรถไฟสายใต้ครับ




โดยหลังจากจอดรับส่งผู้โดยสารที่ “ที่หยุดรถบ้านเกาะปริง” เป็นที่เรียบร้อย ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เคลื่อนขบวนสู่สถานีต่อไปครับ








และเมื่อขบวนรถออกจาก “ที่หยุดรถบ้านเกาะปริง” ได้สักระยะ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447 สุราษฏร์ธานี – สุไหงโกลก ก็เดินทางมาถึงจุดรับส่งผู้โดยสารที่ 24 ได้แก่ “สถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง” ครับ






ขอจบการเดินทางช่วงที่ 2 ไว้เพียงเท่านี้ก่อน มาติดตามต่อสำหรับการเดินทางในช่วงที่ 3 สถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง – สถานีรถไฟชุมทางเขาชุมทอง ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น